Get Adobe Flash player

Các bộ môn

co dien

Liên kết website

HUMG iOffice
congtac
htsv1

Thống kê truy cập

068335
Hôm nayHôm nay24
Hôm quaHôm qua154
Tổng số lượtTổng số lượt68335

Thấm nhuần phương châm "Học đi đôi với hành" sinh viên ngành Máy và Thiết bị mỏ luôn hăng say nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài đã được đánh giá cao trong hội nghị KH của Trường. Không chỉ dừng lại ở các hoạt động nghiên cứu lý thuyết, các lớp năm cuối đang tích cực tham gia những hoạt động nghiên cứu thực tế như: Thiết kế xe goòng mở đáy, xây dựng mô hình đánh lửa cho động cơ đốt trong, hay chế tạo xe sinh thái... Tiêu biểu trong số đó là đề tài "Nghiên cứu, chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu".

 

Khi khó khắn thách thức niềm đam mê

Môi trường đại học đặt áp lực lên từng sinh viên bởi khối lượng kiến thức lớn. Để có kết quả học tập tốt, các em phải dành hầu hết quỹ thời gian cho việc học tập. Trong khi đó, việc chế tạo xe cũng đòi hỏi khoảng thời gian không nhỏ. Hầu hết các thành viên trong nhóm nghiên cứu đang học năm thứ ba, thứ tư nên vốn kiến thức còn khiêm tốn. Các em mới chỉ học các môn đại cương, chủ yếu là lý thuyết. Không những thế, chi phí chế tạo mỗi chiếc xe lên đến vài trục triệu đồng, lượng tiền tài trợ không trang trải đủ. Nhưng vớí niềm đam mê, tinh thần ham học hỏi, cả nhóm luôn lỗ lực vượt khó để đạt được mục tiêu đề ra.

Cái khó ló cái khôn!

Ý thức được con đường đến mục tiêu không dễ, các thành viên luôn lạc quan, coi khó khăn là cơ hội để học hỏi, nỗ lực để trưởng thành hơn. Dưới sự hướng dẫn của các cán bộ giảng dạy trẻ, nhóm bắt đầu tìm hiểu phương pháp, quy trình chế tạo ôtô trong thực tế. Từ đó đề ra cách thức làm xe. Bằng việc phân tích tiêu chí xe tiết kiệm nhiên liệu, kết hợp với kiến thức có được, cả nhóm bàn bạc, cụ thể hóa mục tiêu thành các nhiệm vụ cho từng thành viên.

Để xe tốn ít xăng thì lực cản gió phải nhỏ. Trong khi một thành viên được giao nhiệm vụ nghiên cứu khí động học, phác thảo hình lên bản thiết kế xe đầu tiên thì thành viên khác lại tự học các phần mềm mô phỏng khí động học. Từ những thiết kế sơ khai, mô hình xe được dựng thành 3D, rồi mô phỏng khí động học. Đánh giá kết quả của các mô hình khác nhau, nhóm nghiên cứu xác định được mô hình thiết kế xe tối ưu. Hình hài thực tế của 2 xe dần hiện ra sau những giờ lao động miệt mài của cả nhóm. Khuôn đúc vỏ làm bằng xốp, trát xi măng bên ngoài, vỏ xe làm từ vật liệu composite.

Sinh viên Máy và Thiết bị mỏ khảo sát khí động học mô hình vỏ xe tiết kiệm nhiên liệu.

Mô hình của xe không những có lực cản gió thấp mà còn dễ điều khiển. Một số thành viên được giao nhiệm vụ xác định các kích thước cơ bản, đảm bảo người lái có tầm quan sát tốt, các thao tác điều khiển dễ dàng.

Nều như nhóm khung vỏ tập trung vào việc giảm tổn thất cơ khí và thiết kế khí động học thì nhóm động cơ lại tập trung nghiên cứu nâng cao hiệu suất động cơ. Từ kiến thức môn Thiết Bị Động Lực, nhóm đề xuất các phương án tối ưu động cơ để các thầy đánh giá tính hiệu quả và khả năng thực hiện. Các giải pháp dễ làm và đem lại hiểu quả cao được ưu tiên thực hiện trước như: tăng tỷ số nén

động cơ, sử dụng hệ thống đánh lửa kép, hay thay thế hệ thống bôi trơn vung té bằng hệ thống bôi trơn nhỏ giọt, động cơ được giữ ấm giúp xăng bay hơi và hòa trộn tốt hơn...

Thay thế bộ chế hòa khí bằng hệ thống phun xăng điện tử cũng được các thành viên trong đội vạch ra. Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang phối hợp với bộ môn Tự động hóa để hoàn thành mục tiêu này.

Sau những giờ lao động dưới áp lực phải hoàn thành chế tạo xe và phải học tập tốt, toàn nhóm đã nhận được phần thưởng xứng đáng, sản phẩm đã đạt giải nhất phong trào về "ý tưởng và hành trình" và điều đáng quý hơn là mỗi thành viên đã tích lũy thêm vốn kiến thức phong phú. Đó không chỉ là lý thuyết đơn thuần mà còn là kỹ năng xác định vấn đề cần giải quyết, kỹ năng làm việc nhóm. Đây sẽ là điểm khởi đầu tốt giúp các em tự tin hơn, chủ động hơn khi ra trường.

Thay cho lời kết, xin trích lại dòng chia sẻ trên Facebook của Lê Hà Trung, sinh viên lớp Máy và Thiết bị mỏ khóa 55 và là một thành viên của nhóm, "Bọn tớ làm xe thấy vui lắm, nghiên cứu không ra thì lên chơi với anh em. Nghiên cứu thấy ổn ổn là đi chế tạo. Đi nhờ các thầy, sốt sắng hỏi các anh khoá trên xem làm thế thiết kế thế được hay không? Tham gia được hay mất mọi người sẽ tự biết sau khi làm xe xong mà! Thân".

Tìm kiếm...

 ĐẠI HỌC MỎ - ĐỊA CHẤT

KHOA CƠ - ĐIN

Địa ch: P604-605 Nhà C12
18 Phố Viên - Phường Đức Thắng
Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội

Đin thoại/Fax: (+84) 24 37523432
Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.